วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

นกกาบบัว


สัตว์ป่าน่ารู้ นกกาบบัว
ลักษณะทั่วไป
เป็นนกขนาดใหญ่มาก (100-102 เซนติเมตร) ปากยาว ปลายปากมักมนและโค้งเล็กน้อย หัวเล็ก คอค่อนข้างยาว ปีกกว้างและยาว หางสั้น ขายาว ทั้งสองเพศมีลักษณะและสีเหมือนกัน ตัวเต็มวัยปากสีเหลือง ลำตัวสีขาว บริเวณปีกมีแถบสีขาวสลับดำ อกและปลายหางมีแถบสีดำ ขนโคนปีก ขนคลุมขนปีกแถวนอก และขนบริเวณตะโพกเป็นสีชมพู ขาและนิ้วสีน้ำตาลหรือสีแดง ตัวไม่เต็มวัยหัวและคอสีน้ำตาลขนคลุมขนปีกแถวนอกสีเนื้อตัดกับสีดำของขนปลายปีกและสีน้ำตาลเข้มของขนคลุมขนปีกแถวกลางและแถวใน 
บริเวณหลังสีน้ำตาลซีด ตะโพกและขนคลุมโคนขนหางด้านบนสีขาว อกสีเทาอ่อน ท้องและขนคลุมโคนขนหางด้านล่างสีขาว ขนคลุมขนปีกด้านล่างสีออกดำ หางสีดำ
อุปนิสัยและอาหาร
มีกิจกรรมในเวลากลางวัน ปกติอาศัยและหากินเป็นฝูงตามแหล่งน้ำ เช่น หนอง บึง ทะเลสาบ เป็นต้น สามารถบินได้ดี ขณะบินหัวและลำคอเหยียดตรงไปข้างหน้า ขาและนิ้วเหยียดไปข้างหลังพ้นปลายหาง บางครั้งจะร่อนเป็นวงกลมกลางอากาศเหนือรังและแหล่งหากินในระดับที่สูงมาก สามารถเกาะกิ่งไม้ได้ดี เวลาหากินจะลงมายังพื้นดินอาหาร ได้แก่ ปลา ปู กุ้ง หอย นอกจากนี้ยังกินแมลงและตัวหนอนของแมลง
การผสมพันธุ์
ผสมพันธุ์ในช่วงฤดูหนาวต่อฤดูร้อนระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนเมษายน
สถานภาพ
Lekagul and Round (1991) จัดเป็นนกที่อพยพมาทำรังวางไข่ในประเทศไทย บางส่วนเป็นนกอพยพมาช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ และเป็นนกที่อพยพผ่านประเทศไทย
ที่มา
หนังสือชุด นกในเมืองไทย เล่ม 3 โดย รศ.โอภาส ขอบเขตต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น